Trang chủ Tin khởi nghiệp Doanh nghiệp - Doanh nhân Câu chuyện thành công: Sau 5.126 lần thất bại, người đàn ông...

Câu chuyện thành công: Sau 5.126 lần thất bại, người đàn ông tạo ra 1 thứ được sử dụng trên khắp thế giới

Bạn có biết đó là ai và thứ được sử dụng trên khắp thế giới đó là gì không?

Ngày 23/1/2019, bảng xếp hạng những người giàu có trên thế giới cho thấy rằng: James Dyson người sáng lập Công ty Dyson – một công ty công nghệ của Anh, là người sở hữu số tài sản có giá trị lên đến 13,8 tỷ USD, trở thành người có tài sản lớn nhất nước Anh.

Đằng sau ánh hào quang ấy là sự kiên trì, theo đuổi hết mình của ông đối với mỗi sản phẩm.

5126 lần thất bại

Chẳng ai nghĩ rằng James Dyson – người nổi tiếng với danh hiệu "Vua thiết kế nước Anh" trước khi phát minh ra máy hút bụi đã từng thất bại 5.126 lần.

James Dyson từ rất sớm đã bộc lộ tài năng thiết kế thiên bẩm, khi đang theo học tại Học viện nghệ thuật Hoàng gia Anh, ông đã nổi tiếng với những phát minh như tàu sân bay "Sea Truck" hay xe cút kít chân bóng.

Vào một ngày năm James Dyson 31 tuổi, trong lúc sửa chữa một chiếc máy hút chân không tại một trang trại, ông phát hiện ra rằng càng nhiều bụi bặm bị hút vào càng dễ tạo ra tình trạng tắc nghẽn khiến lực hút bị yếu đi.

Là một người được mệnh danh là "cuồng kỹ thuật", ông quyết định sẽ giải quyết vấn đề hóc búa này, đặt nền móng cho cho việc phát minh ra máy hút bụi của mình.

Sau 5.126 lần thất bại, người đàn ông tạo ra 1 thứ được sử dụng trên khắp thế giới - Ảnh 1.

James Dyson đã thành công ở lần thứ 5.127 khi tạo ra mẫu máy hút bụi khí cuốn không túi G-Force năm 1983.

Sau đó, James Dyson đã nghiên cứu và chế tạo ra hơn 100 mô hình nhưng không có cái nào thành công. Nhưng ông không dễ dàng từ bỏ. Dù phải gánh khoản vay ngân hàng với lãi cao, cùng khoản nợ 2 triệu bảng Anh ông cũng kiên quyết làm đến cùng.

Trải qua 5 năm cố gắng nỗ lực không ngừng, James Dyson đã thành công ở lần thứ 5.127 khi tạo ra mẫu máy hút bụi khí cuốn không túi G-Force năm 1983.

Nhưng chưa kịp tận hưởng niềm vui sướng của thành công, James Dyson đã ngay lập tức gặp khó khăn trong việc mở rộng thị trường.

Đứng lên từ khó khăn

Thời điểm đó, các đơn vị kinh doanh ở Anh chủ yếu sản xuất loại máy hút bụi có túi đem lợi nhuận cao, máy hút bụi kiểu mới do James Dyson sáng chế không được xem trọng và chú ý đến.

Đối mặt với khó khăn lớn khiến công ty ông đứng trên bờ vực phá sản.

Để giải quyết tình trạng này James Dyson quyết định hướng đến thị trường Nhật Bản, quốc gia có nền văn hóa say mê với đồ gia dụng.

Tại đây, máy hút bụi của ông được đón nhận một cách ngoài mong đợi, lượng tiêu thụ tăng mạnh và đạt được giải thưởng trong triển lãm thiết kế quốc tế năm 1991.

Năm 1993, James Dyson quyết định một lần nữa đánh vào thị trường Anh Quốc. Ông thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Anh, đồng thời thông qua chiến dịch quảng cáo trên truyền hình có tên "Nói tạm biệt với túi bóng" để thu hút người tiêu dùng mua sản phẩm máy hút bụi của mình.

Sau 5.126 lần thất bại, người đàn ông tạo ra 1 thứ được sử dụng trên khắp thế giới - Ảnh 2.

James Dyson.

Cũng trong khoảng thời gian này James Dyson vẫn luôn cố gắng tìm kiếm một con đường mới để phát triển. Ông hợp tác cùng Paul Smith – nhà thiết kế của một thương hiệu thời trang nổi tiếng và tiến hành bán máy hụt bụi ngay tại của hàng của họ.

Điều bất ngờ là lượng máy hút bụi tiêu thụ ở đây còn cao hơn cả ở các cửa hàng bán thiết bị điện thông thường.

Từ đó, máy hút bụi mang thương hiệu Dyson dần chiếm lĩnh thị trường Anh Quốc, và ngày các có xu hướng vươn ra toàn cầu.

Cùng với sự ra đời của quạt không cánh, máy hong khô tay sử dụng màng lọc HEPA và hàng loạt các sản phẩm mang tính cách mạng, James Dyson thành lập nên đế chế Dyson hùng mạnh, đây được coi là chiến thắng của người mang tư tưởng "Chủ nghĩa sản phẩm".

Steve Jobs của ngành đồ gia dụng

James Dyson được mệnh danh là "Steve Jobs của ngành đồ gia dụng" bởi ông rất giống Steve Jobs – đều là những người mang nặng chủ nghĩa sản phẩm.

Hiện tại, dù đã ở hơn 70 tuổi James Dyson vẫn luôn duy trì thần thái của một nhà phát minh.

Ông thích "mày mò nghiên cứu" các loại mô hình, luôn nắm bắt và hiểu rõ mọi dự án của công ty, phần lớn thời gian ông đều ở trong phòng thí nghiệm, cùng với các kỹ sư tiến hành các loại thí nghiệm kiểm tra đối với sản phẩm

Ông thích đi sâu vào nghiên cứu nhưng không hề sợ thất bại. "Tôi không hề thất bại, tôi chỉ là tìm ra vô số các phương pháp không hiệu quả mà thôi.

Thất bại là một loại gen của nhà phát minh, bạn sẽ không bao giờ học được bất cứ điều gì đáng giá từ thành công nhưng ta có thể làm được điều đó từ những lần thất bại."

Nguồn: Soha – Theo Trí Thức Trẻ

Link: https://soha.vn/sau-5126-lan-that-bai-nguoi-dan-ong-tao-ra-1-thu-duoc-su-dung-tren-khap-the-gioi-20200605082045308.htm

CÁC TIN KHÁC

7 đại học Việt Nam vào top thế giới theo nhóm ngành

Việt Nam có 7 trường vào top đại học thế giới theo nhóm ngành của QS, hầu hết tụt hạng, song cũng có mặt ở một số nhóm ngành mới.

Khởi động Techfest Việt Nam 2024

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Việt Nam 2024) lần thứ 10, khởi động từ tháng 4, hướng tới đưa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hội nhập khu vực, quốc tế.

Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM hoạt động năm nay

Tòa nhà trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM diện tích hơn 17.000 m2 hoàn thiện trên 90%, dự kiến đi vào hoạt động vào quý 3 hoặc quý 4 năm nay.

Mạng xã hội ‘make in Vietnam’ Vdiarybook chính thức ra mắt

Đây là mạng xã hội do người Việt kiến tạo, có máy chủ đặt tại Việt Nam và hoạt động vì người Việt Nam.

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Việt Nam 2023 – Sản xuất rượu vang từ vỏ cà phê

Tận dụng vỏ cà phê bị loại bỏ trong quá trình chế biến, anh Nguyễn Khắc Biền và cộng sự đã sản xuất ra loại rượu vang có hương vị đặc trưng.

Cô gái 9x khởi nghiệp với đặc sản xứ Nghệ

Từng là giáo viên mầm non, Lương Thị Hường quyết định chuyển hướng sang kinh doanh rượu ống tre Lảu Thẻn Phà – một đặc sản ở miền Tây xứ Nghệ.

Bài viết nổi bật

Bánh mì Việt Nam – Món ăn được vinh danh ‘ngon số 1 thế giới’

(Vietnam No.1) Vượt qua những món ăn nổi danh, bánh mì thịt của Việt Nam xếp vị trí số 1 trong danh sách 100 món ăn cùng bánh mì ngon nhất thế giới. Xếp hạng do độc giả của TasteAtlas, trang thông tin được cho là 'bản đồ ẩm thực thế giới' bình chọn.

Vietcombank – Ngân hàng số 1 tại Việt Nam

(Vietnam No.1) Có thể nói, với lịch sử xây dựng và trưởng thành của Vietcombank trong suốt hơn 60 năm qua đã làm nên một thương hiệu Vietcombank hôm nay, không chỉ vươn lên trở thành ngân hàng số 1 của Việt Nam mà ngày càng có uy tín trong khu vực.

7 đại học Việt Nam vào top thế giới theo nhóm ngành

Việt Nam có 7 trường vào top đại học thế giới theo nhóm ngành của QS, hầu hết tụt hạng, song cũng có mặt ở một số nhóm ngành mới.

Ví điện tử Momo – Ứng dụng ví điện tử số 1 tại Việt Nam

(Vietnam No.1) Là một trong những ví điện tử đầu tiên tại Việt Nam, MoMo đang sở hữu thị phần lớn nhất so với các đối thủ.

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Thụy Sĩ tiếp tục dẫn đầu Bảng xếp hạng các thành phố thông minh nhất thế giới

Zurich (Thụy Sĩ) được xướng tên là thành phố thông minh nhất thế giới. Trong khi đó Bắc Mỹ không có thành phố nào lọt top 20.

Bánh mì Việt Nam – Món ăn được vinh danh ‘ngon số 1 thế giới’

(Vietnam No.1) Vượt qua những món ăn nổi danh, bánh mì thịt của Việt Nam xếp vị trí số 1 trong danh sách 100 món ăn cùng bánh mì ngon nhất thế giới. Xếp hạng do độc giả của TasteAtlas, trang thông tin được cho là 'bản đồ ẩm thực thế giới' bình chọn.

Vietcombank – Ngân hàng số 1 tại Việt Nam

(Vietnam No.1) Có thể nói, với lịch sử xây dựng và trưởng thành của Vietcombank trong suốt hơn 60 năm qua đã làm nên một thương hiệu Vietcombank hôm nay, không chỉ vươn lên trở thành ngân hàng số 1 của Việt Nam mà ngày càng có uy tín trong khu vực.

7 đại học Việt Nam vào top thế giới theo nhóm ngành

Việt Nam có 7 trường vào top đại học thế giới theo nhóm ngành của QS, hầu hết tụt hạng, song cũng có mặt ở một số nhóm ngành mới.

Ví điện tử Momo – Ứng dụng ví điện tử số 1 tại Việt Nam

(Vietnam No.1) Là một trong những ví điện tử đầu tiên tại Việt Nam, MoMo đang sở hữu thị phần lớn nhất so với các đối thủ.

Khu di tích Đền Hùng (Phú Thọ) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.6) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Khu Di tích lịch sử Đền Hùng thuộc thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, là nơi thờ các vua Hùng có công dựng nước, Tổ tiên của dân tộc Việt Nam.