Trong những năm gần đây du lịch được coi là một trong những ngày mũi nhọn của kinh tế Việt Nam, đóng góp 8,8% GDP, tạo việc làm cho gần 5 triệu lao động. Tuy nhiên, dịch Covid-19 hồi đầu năm đã “giáng một đòn” chí mạng xuống nền kinh tế thế giới, đặc biệt là ngành du lịch. Khi mà hầu hết các nước lớn đều đóng cửa biên giới, hoạt động du lịch nội địa đều dừng lại, kéo theo sự chết lặng của các dịch vụ liên quan như vận tải, hàng không, khách sạn, nhà hàng và dịch vụ giải trí.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng khách nước ngoài đến Việt Nam giảm rất mạnh, từ khoảng 1,9 triệu lượt vào tháng 1/2020 xuống chỉ còn hơn 400.000 lượt vào tháng 3/2020. Đến tháng 4 chỉ đạt 26,2 nghìn lượt người; trong tháng 5 chỉ đạt 22,7 nghìn lượt người, mức thấp nhất trong nhiều năm qua, giảm 13,6% so với tháng trước và giảm tới 98,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế vào Việt Nam lại chủ yếu là các chuyên gia, kỹ thuật viên làm việc tại các dự án quốc tế.
Chưa bao giờ ngành công nghiệp không khói của thế giới lại lâm vào tình trạng quyệt quệ đến như vậy và tất nhiên, Việt Nam cũng không thoát khỏi vòng xoáy ấy. Doanh nghiệp thua lỗ, phá sản, lao động bỗng dưng thất nghiệp vì không có việc làm…
Tuy nhiên, không chỉ được thế giới đánh giá cao về công tác phòng chống bệnh mà bạn bè quốc tế cũng khen ngợi Việt Nam đã làm rất tốt việc “hồi sinh” du lịch. Đó là bởi, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, Chính phủ Việt Nam đã có những hoạt động thiết thực để vực dậy nền kinh tế nói chung cũng như ngành du lịch nói riêng.
Hàng loạt các chương trình liên kết, kích cầu, giảm giá được đưa ra. Các địa phương, điểm du lịch cũng chủ động tổ chức các chương trình kích cầu du lịch như giảm giá vé tham quan danh lam thắng cảnh, tái thiết hệ thống dịch vụ phục vụ du lịch tại địa phương… Nhờ đó, người tiêu dùng đã có được những sản phẩm du lịch chất lượng với giá hời. Đó là lý do khiến cho thị trường du lịch nội địa đã khởi sắc trong tháng 5 và tháng 6.
Bên cạnh việc tìm lại thị trường, khai thác sản phẩm, các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ du lịch lại phải đối đầu với thách thức về nhân lực có chuyên môn. Bởi khi phục hồi sự cạnh tranh sẽ rất gay gắt, các doanh nghiệp cần đội ngũ nhân sự có chuyên môn cao, có kinh nghiệm để khai thác thị trường, xây dựng sản phẩm hấp dẫn. Tuy nhiên, thời kỳ “đóng băng” nhiều lao động đã bỏ ngành để tìm kiếm việc làm khác hoặc “nhảy việc” sang các doanh nghiệp khác.
Ở một góc nhìn khác đây lại chính là thời điểm tốt để các nhân lực trẻ được đào tạo chuyên ngành, bài bản tìm được việc làm đúng ngành nghề nhất là khi du lịch hè đang ở mùa cao điểm, nhu cầu hướng dẫn viên, quản trị lữ hành và khách sạn, quản trị nhà hàng, đầu bếp… tăng cao. Hơn nữa, “sau cơn mưa trời lại sáng”, công nghiệp xanh sẽ có những phát triển nhanh chóng, mở ra nhiều cơ hội việc làm của ngành du lịch trong tương lai.
Theo thống kê của Tổng cục du lịch, mỗi năm toàn ngành du lịch cần thêm khoảng gần 40.000 lao động, tuy nhiên nguồn nhân lực đã được qua đào tạo chỉ có thể đáp ứng được 60% nhu cầu cần thiết của các doanh nghiệp. Du lịch hiện tại đang khát nhân lực lành nghề.
Nguồn: Dulichvietnam.com.vn
Link: https://dulichvietnam.com.vn/du-lich-viet-hoi-sinh-manh-me-sau-covid-19.html