Trang chủ Sống bằng sáng tạo Khoa học công nghệ Công nghệ mới ngăn hằn lún theo vệt bánh xe sắp được...

Công nghệ mới ngăn hằn lún theo vệt bánh xe sắp được sử dụng rộng rãi

Công nghệ trộn trực tiếp phụ gia SBS tại trạm trộn bê tông nhựa nóng đã được các chuyên gia nghiên cứu nhằm ngăn vệt hằn lún bánh xe.

5 năm nghiên cứu giải pháp để ngăn hằn lún vệt bánh xe

Chiều nay (13/6), Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ GTVT) phối hợp với Trường Đại học GTVT tổ chức Hội thảo tổng kết đánh giá và chuyển giao kết quả nghiên cứu ứng dụng công nghệ trộn trực tiếp phụ gia SBS tại trạm trộn bê tông nhựa nóng.

Việc nghiên cứu công nghệ chống hằn lún vệt bách xe rất cần thiết trên các tuyến đường quốc lộ – Ảnh minh họa

Việc sử dụng công nghệ SBS sử dụng trộn khô tại trạm trộn đã được nhóm nghiên cứu gồm: PGS.TS Lã Văn Chăm, PGS.TS Nguyễn Quang Phúc, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, TS. Lương Xuân Chiểu Khoa Công trình – Trường Đại học GTVT thử nghiệm năm 2015 – 2016.

Thời điểm đó, Hội đồng Bộ GTVT đã họp đánh giá các kết quả thử nghiệm và ban hành Quyết định số 3904 để chỉ dẫn kỹ thuật tạm thời thi công nghiệm thu sử dụng phụ gia SBS tại trạm trộn. Sau đó, nhóm tác giả đã tiếp tục nghiên cứu, áp dụng công nghệ tại nhiều công trình giao thông lớn.

Đại diện nhóm nghiên cứu, TS. Nguyễn Xuân Chiểu chia sẻ: Ngay khi tình trạng hằn lún vệt bánh xe “nóng” trên đường cao tốc, nhóm nghiên cứu Trường Đại học GTVT thực hiện 7 phương án để khắc phục.

Cụ thể, thực hiện giải pháp tăng cường kiểm soát chất lượng tại các vị trí hư hỏng dùng đúng cấp phối bê tông nhựa (60/70) kiểm soát tốt các quy trình nhưng kết quả vẫn hư hỏng.

Tiếp tục thực hiện giải pháp tăng thô đối với cấp phối hạt (nhựa 60/70) và giải pháp 1 nhưng kết quả không triệt để, đã kéo dài thời gian ổn định tuy vậy hiện tượng hắn lún vẫn xuất hiện.

Giải pháp tăng tính ổn định nhiệt của chất kết dính, sử dụng nhựa Polymer và kết hợp giải pháp 1,2 kết quả mặt đường ổn định, tuy vậy kinh phí tăng lên nhiều, khoảng 150% so với ban đầu.

Giải pháp sử dụng phụ gia (TPP, PR-Plast, Ceachip) trộn với cốt liệu tại trạm khi sản xuất BTN kết hợp giải pháp 1,2 mặt đường ổn định, kinh phí tăng khoảng 130% so với sử dụng nhựa 60/70.

Sử dụng nhựa 40/50 nhóm nghiên cứu mới thử nghiệm trong phòng, khả năng kháng hằn lún có tăng nhưng không bằng giải pháp 3, giải pháp 4 và chỉ tiêu kháng mỏi lại kém hơn.

Giải pháp sử dụng phụ gia SBS trộn với cốt liệu tại trạm khi sản xuất BTN và giải pháp 1,2 mặt đường ổn định, kinh phí tăng khoảng 115% -120% so với sử dụng nhựa 60/70. Với công nghệ thi công hiện nay của các nhà thầu ở VN thì giải pháp này đang là giải pháp phù hợp.

“Sau khi có chỉ dẫn kỹ thuật tạm thời chúng tôi đã thi công thực tế tại 35 dự án, thời điểm hiện nay không có phản hồi xấu nào với phụ gia SBS sử dụng tại trạm trộn. Đủ điều kiện để ban hành tiêu chuẩn cơ sở để sử dụng. Phụ gia rất cần thiết trong giai đoạn sắp tới thêm lựa chọn, ngoài sử dụng nhựa polymer bê tông nhựa. Việc sử dụng phụ gia trực tiếp đơn vị thi công sẽ rất chủ động được lượng cho vào, chế tạo ra thiết bị từ bên dưới lên trên, không can thiệp hoạt động của trạm”, TS Chiểu cho hay.

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Long – Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT, từ năm 2013, tình hình hằn lún vệt bánh xe đã xuất hiện trên một số tuyến đường quốc lộ. Bộ GTVT yêu cầu khẩn cấp tìm các công nghệ, giải pháp để khắc phục.

Giai đoạn này, Bộ GTVT đã tin tưởng giao cho nhà trường thực hiện công nghệ trộn trực tiếp phụ gia SBS. Đến nay ứng dụng công nghệ trộn trực tiếp phụ gia SBS tại trạm trộn bê tông đã được kiểm nghiệm thực tế đối sánh với các công nghệ mới và công nghệ cũ và cũng đã cho ra được những ưu điểm, tiếp kiệm chi phí cho công trình giao thông.

“Bộ GTVT thực hiện rất nhiều công trình giao thông trong thời gian tới và rất cần những công nghệ như thế này. Song, muốn triển khai được trên diện rộng, các công nghệ đã nghiên cứu này cần hoàn thành hành lang pháp lý. Bộ GTVT đã giao cho đơn vị trực thuộc để ban hành pháp lý, để có cơ sở về mặt pháp lý, nhà trường sẽ cung cấp công tác nghiên cứu trong thời gian qua. Hy vọng đây sẽ là công nghệ được thực hiện rộng rãi trong thời gian tới, ngăn hằn lún vệt bánh xe”, ông Long nhấn mạnh.

Nhóm nghiên cứu bàn giao các nghiên cứu có tính thực tiễn cho Vụ Khoa học Công nghệ của Bộ GTVT

Cần thiết ban hành để sử dụng rộng dãi

Theo nhóm nghiên cứu của Trường Đại học GTVT, phụ gia SBS có màu trắng hạng hạt, với đặc tính kỹ thuật tăng khả năng chống lún của bê tông nhựa, cải thiện độ dính bám giữa đá và nhựa.

Với phụ gia này sẽ trộn trực tiếp phụ gia với cốt liệu trước sau đó mới trộn với nhựa. Việc này cần phải kiểm soát độ tan đều của phụ gia vào trộn hỗn hợp bê tông nhựa tuân thủ thời gian và nhiệt độ trộn.

Sau khi phân tích và khảo sát thực tế, nhóm nghiên cứu đã đề xuất với điều kiện công nghệ sản xuất hiện nay tại Việt Nam. Áp dụng công nghệ trộn trực tiếp là phù hợp. Phương pháp trộn trực tiếp có cạnh tranh về giá với công nghệ trộn gián tiếp (nhựa polymer) sẽ làm cho giá polymer phù hợp hơn.

Tại Hội thảo các chuyên gia, các đơn vị xây dựng công trình giao thông cũng thống nhất sử dụng công nghệ trộn trực tiếp phụ gia SBS tại trạm trộn bê tông nhựa nóng để khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe và không có ý kiến trái chiều.

Đại diện đơn vị tư vấn Trường Sơn đánh giá phụ gia này được trộn trực tiếp tại trạm, có thể sử dụng cho tất cả các trạm trộn hiện có, phù hợp với việc sửa chữa thi công với khối lượng ít và không thi công liên tục. Giá thành của công nghệ trộn phụ gia trực tiếp rẻ hơn so với công nghệ trộn phụ gia vào nhựa.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, đơn vị cũng đề nghị làm rõ hơn nguyên tắc thiết kế ứng dụng công nghệ mới này, lượng hàm lượng phụ gia cho vào, thời gian ủ và vị trí ủ để đảm bảo chất lượng công trình…

Khẳng định cần thiết đẩy nhanh việc ban hành ứng dụng công nghệ mới trong công trình giao thông, ông Hoàng Thanh Nam – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ GTVT nói: Trong giai đoạn vừa qua ngành GTVT cũng đã hoàn thiện được nhiều dự án và trong năm 2022 một số dự án sẽ tiếp tục hoàn thành. Kế hoạch trong thời gian tới ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai một số dự án xây dựng công trình giao thông cao tốc Bắc – Nam giai đoạn hai và một số dự án kết nối.

Việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ trộn trực tiếp phụ gia SBS tại trạm trộn bê tông nhựa nóng sau 5 năm nghiên cứu và thực nghiệm cho thấy đây là công nghệ có nhiều ưu điểm, giá thành phù hợp. Cần thiết ban hành tiêu chuẩn để sớm sử dụng rộng rãi trên các công trình giao thông. Đặc biệt dự án mà hiện nay chúng tôi đang mong chờ nhất đó là 12 dự án đường bộ cao tốc giai đoạn hai.

Theo Báo Giao Thông

CÁC TIN KHÁC

Sản phẩm hỗ trợ tăng trí nhớ từ dược liệu quý sẵn có

Cao dược liệu hương nhu tía và rau sam đắng là thành phần chính của sản phẩm hỗ trợ tăng cường trí nhớ, bảo vệ sức khỏe.

Công nghệ giúp gia tăng giá trị cho củ gừng

Đối với gừng, việc sử dụng công nghệ chiết xuất CO2 lỏng sẽ giúp thu được những thành phần hoạt chất chất lượng cao, có hoạt tính sinh học quý.

Tiến sĩ chế tạo thiết bị thăm dò hiệu suất chip thế hệ mới

TS Lê Xuân Lực, 34 tuổi, cùng cộng sự phát triển thành công đầu dò loại nhiều chân cho phép tiếp xúc nhiều điểm có thể đo hiệu suất chip chính xác hơn.

Sáng chế mới trong bảo quản hạt cà phê

Với mong muốn ứng dụng các công nghệ tiên tiến giải quyết công đoạn làm khô hạt giống khi gặp tình trạng mưa dài ngày, giúp cho việc sản xuất hạt giống cà phê được nhanh chóng, kịp thời, tăng hiệu quả kinh doanh của đơn vị sản xuất, ThS Phạm Văn Thao (Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên) cùng cộng sự đã nghiên cứu, hoàn thiện công trình khoa học 'Ứng dụng công nghệ sấy nhiệt độ, ẩm độ thấp và giải pháp kiểm soát ẩm độ, nhiệt độ kho để bảo quản hạt giống cà phê trong thời gian dài'.

Mỹ phát triển robot lặn biển phục vụ cứu hộ, khảo sát và giám sát dưới nước

Công ty Greensea IQ (Mỹ) vừa cho ra mắt loại robot thông minh chuyên hoạt động trong những môi trường biển nhiều thách thức.

Gạo lai thịt bò có thể giải quyết khủng hoảng lương thực

Các nhà khoa học ở Đại học Yonsei, Seoul, phát triển loại thức ăn bền vững mới là gạo lai thịt bò, giúp giải quyết khủng hoảng lương thực và biến đổi khí hậu.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.26) Cầu ngói chợ Lương (Nam Định): Biểu tượng lịch sử văn hóa xứ Thành Nam – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) “Ai qua Cầu Ngói Chợ Lương/Ghé thăm Mỹ nghệ Hải Minh làng nghề” Với hơn 500 năm tuổi, cầu ngói Chợ Lương vẫn giữ trọn vẹn được nét đẹp xưa cũ, với kiến trúc độc nhất vô nhị theo chiều dài lịch sử. Đây chính là niềm tự hào, tự tôn của người dân Hải Hậu nói riêng và cả mảnh đất Nam Định nói chung.

Kim cương có thực sự vĩnh cửu?

Kim cương luôn được quảng cáo là loại trang sức vĩnh cửu, tượng trưng cho tình yêu, nhưng thực tế những lời đó là sản phẩm của marketing từ thế kỷ trước.

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Theo phóng viên tại London, các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.

Tỷ phú Ấn Độ xây nhà máy điện sạch lớn nhất thế giới

Một tỷ phú Ấn Độ đang xây nhà máy điện lớn nhất thế giới diện tích gấp 5 lần Paris, có thể nhìn thấy từ vũ trụ, đáp ứng nhu cầu điện của 16 triệu hộ gia đình.

Cáp treo Bà Nà (Đà Nẵng) – TOP 5 tuyến cáp treo hiện đại của Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch (P.3) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Cáp treo Bà Nà đánh dấu một thập kỷ của một trong những khu du lịch hàng đầu Việt Nam, đánh thức vùng Núi Chúa vốn chìm trong quên lãng nhiều thập kỷ, đưa Bà Nà nói riêng, Đà Nẵng nói chung trở thành một trong những "điểm phải đến trên thế giới".

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.25) Tháp Nhạn (Phú Yên): Chứng tích cổ ngàn tuổi kết nối quá khứ và hiện tại – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Trải qua cả ngàn năm lịch sử, bất chấp thăng trầm thời gian, Tháp Nhạn vẫn sừng sững trên sườn núi Nhạn, tiếp tục kể câu chuyện về Bà Thiên Y A Na, về hành trình khai phá và phát triển mảnh đất Phú Yên của người Chăm cũng như người Việt.