PHARMACITY – TIÊN PHONG MỞ CHUỖI DỊCH VỤ BÁN LẺ DƯỢC PHẨM CHUYÊN NGHIỆP, PHÁ VỠ LỐI MÒN TRUYỀN THỐNG
Được thành lập vào năm 2011, Pharmacity là một trong những chuỗi bán lẻ dược phẩm đầu tiên tại Việt Nam áp dụng mô hình chuỗi hệ thống hiện đại bài bản khi khách hàng có thể vào cửa hàng và tự lựa chọn nhiều loại sản phẩm tiện ích như mô hình siêu thị tiện lợi (đối với các sản phẩm dược – hóa mỹ phẩm không cần kê đơn). Đến nay, Pharmacity sở hữu mạng lưới hơn 1145 nhà thuốc đạt chuẩn GPP trên toàn quốc cùng đội ngũ hơn 3.500 dược sĩ đáng tin cậy, cung cấp các sản phẩm thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu với giá thành cạnh tranh nhất.
Hiện nay Pharmacity đã có hệ thống nhà thuốc rải khắp các quận huyện tại TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Tiền Giang…
Tới năm 2025, Pharmacity sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống lên đến 5.000 nhà thuốc đạt chuẩn GPP (Good Pharmacy Practices – Thực hành tốt quản lý nhà thuốc) trên khắp cả nước với hơn 35.000 dược sĩ đáng tin cậy, hướng đến mục tiêu trở thành nhà thuốc bán lẻ hiện đại hàng đầu và mang đến trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.
QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA THƯƠNG HIỆU PHARMACITY
Năm 2008, khi làm việc tại Công ty Chứng khoán Hồ Chí Minh (HSC), Chris Blank, người đồng sáng lập chuỗi nhà thuốc bán lẻ Pharmacity, nhận thấy người Việt có thói quen đến quầy thuốc truyền thống để mua thuốc thay vì đi khám tại bệnh viện. Vì thế, một chuỗi nhà thuốc cung cấp các với sản phẩm, dịch vụ chất lượng và đáng tin cậy sẽ là vô cùng hữu ích với người Việt Nam.
Năm 2011, Chris Blank và hai cộng sự ở HSC đã thành lập Pharmacity, chuỗi nhà thuốc bán lẻ hiện đại đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Với mục tiêu mang tới khách hàng những sản phẩm chính hãng chất lượng cao, tại Pharmacity, tất cả các sản phẩm đều được nhập trực tiếp từ các nhà phân phối và nhà sản xuất được ủy quyền thay vì nhập từ các nhà bán buôn hoặc bán lẻ không có giấy phép chính thống.
Năm 2017, Pharmacity trở thành nhà cung cấp dược phẩm cho phòng khám Bác sĩ gia đình Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.
Đại diện Pharmacity chụp hình cùng đội ngũ bác sĩ của Phòng khám BSGĐ Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch..
Về hoạt động kinh doanh, doanh thu chuỗi ghi nhận tăng đáng kể từ năm 2015-2018 với tỷ lệ trung bình lên đến 97%/năm, song song với định hướng mới và liên tục mở rộng chuỗi cửa hàng. Hiệu quả cũng ghi nhận tăng trưởng, với biên lợi nhuận từ mức 14% (năm 2015) lên hơn 25% tính đến năm 2017. Kết thúc 6 tháng đầu năm, doanh thu Công ty đạt 510 tỷ đồng.
Năm 2018, Pharmacity chính thức khai trương nhà thuốc thứ 100 – Pharmacity Sarimi tại Khu đô thị Sala, 72 – 74 Nguyễn Cơ Thạch, quận 2, TP.HCM – đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quãng đường phát triển của thương hiệu.
Tháng 3/2021, Pharmacity ký kết thỏa thuận hợp tác chính thức với Công ty DH Logistic Property Việt Nam thuộc Tập đoàn Daiwa House (Nhật Bản) về việc mở mới trung tâm phân phối hàng hóa tại Khu công nghiệp Lộc An (Đồng Nai) với diện tích sử dụng lên đến hơn 10.000m2.
Ngày 17/7/2020, Pharmacity Chính thức khai trương nhà thuốc thứ 400 tại Ông Ích Khiêm, phường Hải Châu II, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Đây là nhà thuốc thứ 20 của Pharmacity tại thành phố Đà Nẵng.
Tháng 03/2021, Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam ký kết bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với Pharmacity nhằm gia tăng quyền lợi và tiện ích chăm sóc sức khỏe cho khách hàng. Theo biên bản hợp tác vừa được ký kết, Pharmacity sẽ trở thành đối tác trong hệ sinh thái chăm sóc khách hàng của Hanwha Life. Khách hàng của Hanwha Life Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ sự hợp tác này cũng như trải nghiệm các dịch vụ tiện ích, như thanh toán phí bảo hiểm tại hệ thống hơn 500 nhà thuốc của Pharmacity trên toàn quốc thông qua các đối tác cung cấp dịch vụ thu hộ liên kết với Pharmacity như Payoo, Momo và VNPay.
Ngày 17/01/2022, Pharmacity chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam (VNRC). Theo biên bản ghi nhớ hợp tác, VNRC sẽ cung cấp chương trình đào tạo Sơ cấp cứu cho 60 nhân viên Pharmacity như một sáng kiến để tiếp tục bảo vệ hơn 8 triệu khách hàng thân thiết của Công ty.
Đại diện Pharmacity ký kết hợp tác với Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam, ngày 17/01
Ngày 15/2/2022, Pharmacity thông báo đầu tư 4 triệu USD vào phần mềm của RELEX Solutions giúp dự đoán được nhu cầu mua sắm để cung cấp các sản phẩm phù hợp vào đúng thời điểm, qua đó góp phần nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng Việt Nam tại chuỗi nhà thuốc.
Tới tháng 3/2022, Pharmacity đạt cột mốc 1.000 cửa hàng và hiện tại nâng lên 1.143 nhà thuốc đạt chuẩn GPP (Good Pharmacy Practices – Thực hành tốt quản lý nhà thuốc) trên toàn quốc. Như vậy, số lượng cửa hàng của Pharmarcity tiếp tục dẫn đầu thị trường và bỏ xa các đối thủ khác trên thị trường.
Ngày 6/6/2022, Pharmacity và Công ty Cổ phần Dược phẩm Hậu Giang đã thực hiện ký kết phân phối độc quyền sản phẩm thương hiệu ALFE tại chuỗi nhà thuốc. Là đối tác chiến lược trong hơn 07 năm qua, thông qua sự kiện này, mối quan hệ hợp tác giữa Pharmacity và Dược Hậu Giang ngày càng trở nên thắt chặt và bền vững hơn.
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN TRONG TƯƠNG LAI GẦN
Pharmacity đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đạt mốc 5.000 nhà thuốc trên toàn quốc với mục tiêu 50% người dân Việt Nam có thể tiếp cận với một nhà thuốc trong vòng 10 phút di chuyển. Pharmacity cũng đang tăng cường cơ sở hạ tầng kỹ thuật số để chuẩn bị cho việc mở rộng và triển khai nhanh hoạt động kinh doanh trực tuyến vào năm 2025. Kế hoạch này dự kiến sẽ giúp Pharmacity đạt doanh thu hơn 3 tỷ đô la và sẽ tạo được việc làm cho hơn 35.000 người.
Thu Phương (Tổng hợp và Biên tập)