Trang chủ Tin tức Việt Nam Sắp diễn ra tọa đàm 'Nghiên cứu phát triển trí tuệ...

[Sáng tạo Việt Nam] Sắp diễn ra tọa đàm ‘Nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo’

Các chuyên gia sẽ thảo luận về các định hướng nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo triển vọng tại tọa đàm, công chiếu lúc 15h ngày 20/8.

Đây là tọa đàm số 3 được thực hiện trong khuôn khổ Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030, với sự tham gia của nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia cùng 6 diễn giả có kinh nghiệm trong nghiên cứu, phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Trong đó, PGS.TS Bùi Thu Lâm, Tổng thư ký của Câu lạc bộ Khoa-Trường-Viện Công nghệ Thông tin – Truyền thông Việt Nam (FISU) với bài trình bày về xu thế nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo trên thế giới cũng như thực trạng tại Việt Nam. Ông cũng làm rõ hơn về nội hàm của các định hướng chính nghiên cứu phát triển trong Chiến lược Quốc gia về trí tuệ nhân tạo.

PGS Bùi Thu Lâm đã có nhiều năm tham gia cộng tác, nghiên cứu phát triển các mô hình tính toán dựa trên trí tuệ nhân tạo và triển khai một số nhiệm vụ khoa học công nghệ liên quan tới trí tuệ nhân tạo theo các chương trình khoa học công nghệ như Nafosted, song phương đa phương, Newton Fund.

PGS Bùi Thu Lâm. Ảnh: NVCC

PGS Bùi Thu Lâm. Ảnh: NVCC

GS. TS Nguyễn Lê Minh, Trưởng phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo của Viện khoa học công nghệ tiên tiến Nhật Bản có bài trình bày các vấn đề nghiên cứu phát triển trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

GS Minh là một chuyên gia về xử lý ngôn ngữ tự nhiên, đã có nhiều công trình nghiên cứu trên các tạp chí uy tín. Theo đó những chia sẻ của GS Minh là những kinh nghiệm thực tế trong việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên có thể giúp giao tiếp giữa con người với máy, cũng như cách để tạo ra một hệ ngôn ngữ tự nhiên thông thạo với máy.

Diễn giả tiếp theo là GS. TS Từ Minh Phương, Chủ tịch hội đồng Học viện công nghệ bưu chính viễn thông với bài trình bày về các mô hình và bài toán xây dựng các hệ khuyến nghị, một trong những lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo đang có xu hướng phổ biến hiện nay, đặc biệt trong các dịch vụ cho người dân.

Ở Học viện công nghệ bưu chính viễn thông, GS Phương đóng vai trò dẫn dắt về nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo, đã có nhiều kết quả nghiên cứu và ứng dụng các mô hình vào thực tế, cụ thể là các nghiên cứu về nền tảng trí tuệ nhân tạo trong chính phủ điện tử.

TS Từ Minh Phương. Ảnh: NVCC

TS Từ Minh Phương. Ảnh: NVCC

Sau phần trình bày báo cáo, các chuyên gia sẽ thảo luận bàn tròn về việc hình thành, xây dựng một số nhóm nghiên cứu mạnh, xây dựng một số phòng thí nghiệm trọng điểm, quốc gia, các nghiên cứu cơ bản những như một số sản phẩm triển vọng về trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu. Vấn đề hợp tác công- tư đồng tài trợ cho các nhóm nghiên cứu, xây dựng trung tâm nghiên cứu phát triển, trung tâm triển khai chuyển giao công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trung tâm đổi mới sáng tạo… cũng sẽ được thảo luận trong tọa đàm.

Ở phần này có sự tham gia của TS. Lê Hồng Việt, Tập đoàn FPT, GS. TS Lê Hoài Bắc, Đại học khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TP HCM và TS Nguyễn Đức Dũng, Viện Công nghệ thông tin, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam sẽ cùng phân tích vấn đề và nêu giải pháp phù hợp.

Tọa đàm “Nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo” nằm trong chuỗi 5 tọa đàm chuyên đề cùng với các hoạt động nhằm hiện thực hóa Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030 được Thủ tướng ký ban hành đầu năm 2021. Chiến lược được ban hành với hy vọng thúc đẩy sự phát triển AI tại Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế xã hội và từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về AI trong khu vực và trên thế giới.

Đồng hành với Bộ Khoa học và Công nghệ trong chuỗi tọa đàm này còn có Aus4Innovation là đơn vị tài trợ, Câu lạc bộ Khoa-Trường-Viện Công nghệ Thông tin – Truyền thông Việt Nam FISU phối hợp tổ chức và báo Vnexpress là đơn vị truyền thông chính thức.

Độc giả quan tâm có thể gửi câu hỏi tới các diễn giả tại đây Phần trình bày và thảo luận của các diễn giả, chuyên gia, sẽ được công chiếu trên VnExpress và Fanpage VnExpress.

Theo Vn Express

CÁC TIN KHÁC

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới sắp hồi sinh

Nhật Bản sắp khởi động lại hoạt động sản xuất ở nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki - Kariwa sau thời gian dài đóng cửa do ảnh hưởng của thảm họa Fukushima.

[IDEASNEWS] Mô hình AI có khả năng phát hiện nguy cơ rối loạn căng thẳng sau sang chấn sau khi sinh

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) đột phá có khả năng phát hiện dấu hiệu của rối loạn căng thẳng sau sang chấn liên quan đến việc sinh con (CB-PTSD) qua các câu chuyện ngắn của những người mới làm cha mẹ. Công trình nghiên cứu này chứng minh khả năng của chương trình AI trong việc chẩn đoán chính xác CB-PTSD - Vốn là một quy trình đang rất tốn kém và mất thời gian ở thời điểm hiện tại.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở 'xứ sở mặt trời mọc'...

Các công cụ AI trong Google Photos sẽ được dùng miễn phí, cho người dùng thấy trí tuệ nhân tạo ‘ảo’ đến mức nào...

Đối với những người đang thắc mắc, Magic Eraser, Photo Unblur và Portrait Light nổi tiếng của Google Photos là một số công cụ hỗ trợ bởi AI nổi tiếng nhất hiện có và trước đây, chúng yêu cầu bạn phải có đăng ký Google One.

OpenAI và Meta sắp phát hành mô hình AI có khả năng suy luận như con người

OpenAI và Meta Platforms chuẩn bị phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến hơn, có thể giúp giải quyết vấn đề và đảm nhận các nhiệm vụ phức tạp hơn.

Viettel ra mắt trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam

Ngày 10-4, Viettel khai trương trung tâm dữ liệu Viettel Hòa Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Giỗ Tổ Hùng Vương: Dù ai đi ngược về xuôi – Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba

(IDEATIMES) Giỗ Tổ Hùng Vương, còn được gọi là Quốc Giỗ hay Lễ hội Đền Hùng là một ngày lễ truyền thống của người Việt nhằm tưởng nhớ công lao dựng nước của Hùng Vương.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.45) Đền Hùng (Phú Thọ): Nơi cội nguồn dân tộc – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Trải qua mấy nghìn năm lịch sử, các di tích tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được các triều đại và nhân dân gìn giữ, hương khói phụng thờ, đã trở thành điểm hội tụ văn hoá tâm linh, tín ngưỡng, phong tục, thể hiện tình cảm, sự tri ân công ơn của các vua Hùng và tinh thần đại đoàn kết của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Những cỗ máy ‘có một không hai’ trong lịch sử

Một số cỗ máy kỳ lạ nhất từng được thiết kế và chế tạo trong lịch sử nhân loại, từ máy tính cổ nhất thế giới của người Hy Lạp tới máy bay cánh chim của Leonardo da Vinci.

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới sắp hồi sinh

Nhật Bản sắp khởi động lại hoạt động sản xuất ở nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki - Kariwa sau thời gian dài đóng cửa do ảnh hưởng của thảm họa Fukushima.

Máy ảnh nhanh nhất thế giới, chụp 156.000 tỉ khung hình mỗi giây

Với tốc độ 156.000 tỉ khung hình mỗi giây, máy ảnh mở ra khả năng ghi lại những hiện tượng xảy ra cực nhanh mà trước nay không nhìn thấy được.

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh (Thành phố Hồ Chí Minh) – TOP 10 bảo tàng Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.10) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Đến với Bảo tàng Chứng tích chiến tranh TP Hồ Chí Minh để thêm trân quý hòa bình, độc lập tự do hiện tại, để biết ơn bao thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu mang lại nền độc lập tự do, gìn giữ từng tấc đất của Tổ quốc.