Trang chủ Tin tức Thế giới Chống lại đại dịch Covid-19 tiếp theo bằng “vũ khí mới”

Chống lại đại dịch Covid-19 tiếp theo bằng “vũ khí mới”

Nhà nghiên cứu, Tiến sĩ Wladek Minor - Trường Y thuộc Đại học Virginia (UVA – Mỹ) và các cộng tác viên ở Trung Quốc và Ba Lan đã phát triển một hệ thống thông tin được gọi là virusMED.

Các nhà khoa học tìm cách đối phó với đại dịch tiếp theo.

Các nhà khoa học tìm cách đối phó với đại dịch tiếp theo.

Đây được xem là nguồn lực mới mạnh mẽ để tăng tốc độ phát triển vắc-xin và phương pháp điều trị chống lại đại dịch tiếp theo.

Hướng tới một hệ thống thông tin tiên tiến

Hệ thống thông tin virusMED cung cấp tất cả những gì chúng ta biết về cấu trúc nguyên tử và các lỗ hổng tiềm ẩn của hơn 800 chủng virus thuộc 75 họ virus khác nhau, bao gồm SARS-CoV-2, cúm, Ebola và HIV-1. Hệ thống này có sự đóng góp của một số cộng tác viên, bao gồm điều tra viên chính, Tiến sĩ Heping Zheng, đồng thời là thành viên tại phòng thí nghiệm của ông Minor tại UVA.

Hệ thống mới này được xem là bức tranh toàn cảnh về các protein liên quan tới các mối đe dọa tiềm tàng, giúp các nhà khoa học phản ứng nhanh chóng và hiệu quả, chống lại mầm bệnh tiếp theo tàn phá nhân loại.

Ông Minor và các cộng tác viên so sánh tài nguyên này với Google Maps, trong đó các tài nguyên được sắp xếp và có chú thích các điểm quan tâm chính của một loại virus. Theo đó, các nhà khoa học có thể sử dụng làm lộ trình phát triển thuốc và vắc-xin.

Đã có nhiều cơ sở dữ liệu rất tốt tập trung vào sự tương tác của thuốc và gen, một số thông tin về các biểu mô và vị trí liên kết phân tử nhỏ. Cơ sở dữ liệu tập trung vào tương tác giữa yếu tố độc lực – vật chủ hoặc tương tác giữa virus và vật chủ, hay tài nguyên điều tra tương tác giữa phân tử và các lớp virus cụ thể cũng đã có sẵn.

Tuy nhiên, hiện tại chưa có cơ sở dữ liệu nào được sắp xếp một cách có hệ thống theo danh mục các điểm quan trọng và sự tương tác giữa các phân tử trong cấu trúc của tất cả các protein virus. Các nhà điều tra chỉ ra rằng, hệ thống này có thể cung cấp một khuôn khổ cho việc thiết kế các loại thuốc mới nhắm mục tiêu vào các bệnh do nhiễm virus gây ra.

Theo Giáo sư Minor, trận chiến với Covid-19 vẫn chưa kết thúc, nhưng họ không thể chờ đợi thêm nữa trước khi bắt đầu chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo. VirusMED là một bước tiến tới một hệ thống thông tin tiên tiến, tập hợp các nhà nghiên cứu có chuyên môn đa dạng nhằm giải quyết các thách thức y sinh phức tạp.

Giáo sư Minor cho rằng, thông tin có trong virusMED sẽ giúp ích cho các nhà nghiên cứu virus từ nhiều lĩnh vực, đặc biệt là những người làm việc về thiết kế thuốc hoặc các liệu pháp chống virus. Tại đây sẽ có phân tích cấu trúc mới và tích hợp thông tin thích hợp từ các nguồn khác nhau để tạo ra một bức tranh toàn cảnh về các vùng quan trọng và dễ bị tổn thương nhất của protein.

Tiến sĩ Wladek Minor của Trường Y thuộc Đại học Virginia (Mỹ).

“Điểm nóng” virus

Giáo sư Minor và các cộng tác viên đã nêu sự phát triển của virusMED trong một báo cáo có tiêu đề: “VirusMED: Bản đồ các điểm nóng của protein virus”. Tại đây, các tác giả giải thích, nhiễm virus bắt đầu khi các protein bề mặt của virus tương tác với các thụ thể trên tế bào chủ, sau đó xâm nhập vào tế bào đích thông qua một cơ chế khác.

VirusMED chứa nhiều thông tin về các loài và chủng virus, vật chủ, protein và kháng thể của virus, cũng như các loại thuốc đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê duyệt cùng với các dữ liệu khoa học quan trọng khác. Các nhà nghiên cứu gọi các điểm quan tâm trên virus là “điểm nóng” và những điểm này tạo nên những điểm khởi đầu mạnh mẽ cho việc phát triển thuốc và vắc-xin.

Bằng cách nhanh chóng mở khóa cơ chế hoạt động của virus SARS-CoV-2, các nhà khoa học có thể phát triển vắc-xin an toàn và hiệu quả cho Covid-19. Cơ sở dữ liệu mới của Giáo sư Minor nhằm mục đích đưa loại thông tin quan trọng đó vào tầm tay của các nhà khoa học ở một vị trí thuận tiện.

Theo Tiến sĩ David Cooper, một trong những liệu pháp kháng thể không phân biệt chủng virus hứa hẹn nhất được phát triển để điều trị Covid-19 đã sử dụng loại thông tin này. Theo đó, kháng thể duy nhất đã được phân lập từ một người nhiễm virus SARS đã hồi phục vào năm 2003.

Ông cho biết, nhiều người ngạc nhiên trước thiết kế thuốc và vắc-xin nhanh chóng không nhận ra rằng các nhà khoa học ngày nay đang tạo ra thành quả dựa trên nghiên cứu từ nhiều thập kỷ trước.


Một hình ảnh do virusMED tạo ra.

Theo ông Minor, một trong những lợi thế chính của virusMED là tập hợp những kiến thức hiện có về virus tại một địa điểm. Trước đây, dữ liệu đó được trải rộng trên nhiều tài nguyên và thường bị “đóng băng” để không dễ dàng truy cập. Với virusMED, các nhà nghiên cứu có thể tiếp cận thông tin theo virus hoặc theo mối quan tâm đối với virus đó.

Ông Minor cho biết, một trong những mục tiêu của phòng thí nghiệm là tạo ra những công cụ mà các nhà khoa học khác có thể sử dụng. “Chúng tôi nhìn vào khu rừng và tìm cách giúp người khác tập trung vào cây cối”, ông nói.

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Cổng thông tin virusMED có thể đóng vai trò như một cửa sổ dẫn đến một nguồn tài nguyên quý giá cho nhiều lĩnh vực nghiên cứu về virus. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế hợp lý các tác nhân phòng ngừa và điều trị mới nhằm vào các bệnh nhiễm virus…

Việc tạo ra và xuất bản cơ sở dữ liệu như virusMED chỉ là bước đầu tiên trong việc thay đổi cách các nhà nghiên cứu sẽ tương tác với thông tin khoa học trong tương lai.

Theo Giáo Dục & Thời Đại

CÁC TIN KHÁC

Intel xây dựng hệ thống mô phỏng thần kinh lớn nhất thế giới

Tập đoàn công nghệ Intel đã xây dựng hệ thống mô phỏng thần kinh lớn nhất thế giới để hỗ trợ các nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) được lấy cảm hứng từ não bộ trong tương lai.

Khu di tích Kim Liên (Nghệ An) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người...

(kyluc.vn) Khu di tích Kim Liên, từ lâu đã đi vào tâm thức và quen thuộc với các thế hệ người dân Việt Nam. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh ra, nơi hội tụ tình cảm của đồng bào, chiến sỹ cả nước và bầu bạn năm châu; là địa chỉ đỏ trong việc giáo dục truyền thống yêu nước và ý chí cách mạng.

Di tích Thành nhà Hồ (Thanh Hóa) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người...

(kyluc.vn) Thành Nhà Hồ được xây dựng vào năm 1397, theo lệnh của Phụ chính Thái sư nhiếp chính nhà Trần là Hồ Quý Ly. Thành được xây dựng trong thời gian rất ngắn, chỉ khoảng 3 tháng (từ tháng Giêng đến tháng Ba năm 1397). Cùng năm đó Hồ Quý Ly cho di chuyển kinh đô từ thành Thăng Long (Hà Nội) vào Thành Nhà Hồ (Thanh Hoá). Khu di tích Thành Nhà Hồ bao gồm một phức hợp các thành phần kiến trúc được xây dựng có tính toán, kết hợp giữa các kiến trúc nhân tạo với hình thế tự nhiên, để đảm bảo chức năng làm một kinh đô mới thay cho kinh đô Thăng Long.

Thiên đường thú Vinpearl Safari Phú Quốc lập Kỷ lục Thế giới

(Kyluc.vn) Chiều ngày 20/4/2024 tại Quảng trường biển, Grand World Phú Quốc, được sự ủy quyền từ Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings), Đại diện Lãnh đạo Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã chính thức trao bằng Kỷ lục Thế giới đến Công ty Cổ phần Vinpearl Vinpearl. Theo đó, Safari Phú Quốc được ghi nhận là "Safari trên đảo đa dạng loài với số lượng cá thể động vật nhiều nhất trên thế giới”.

Meta tung ra trợ lý AI cải tiến, cạnh tranh vị trí dẫn đầu với OpenAI

Meta Platforms vừa phát hành các phiên bản của mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới nhất mang tên Llama 3, cùng với một trình tạo hình ảnh có khả năng cập nhật hình ảnh theo thời gian thực dựa trên các yêu cầu bằng văn bản của người dùng. Đây được xem là một bước đi của Meta nhằm bắt kịp OpenAI, công ty dẫn đầu thị trường Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.

Air New Zealand công bố chặng bay đầu tiên sử dụng máy bay điện

Việc sử dụng máy bay điện Beta ALIA là một bước đi quan trọng trong nỗ lực của hãng hàng không Air New Zealand nhằm giảm khí thải nhà kính.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Điều ít biết về người phát minh ra bút xóa

Ngày nay, chiếc bút xóa đã không còn xa lạ gì với mọi người. Tuy nhiên, ít ai biết được người phát minh ra nó lại chính là một phụ nữ.

Miếng dán tiêu diệt tế bào ung thư, giảm tái phát

Thuốc được tẩm trong miếng dán sẽ ngấm trực tiếp vào vết mổ, tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại và giảm thiểu tác dụng phụ độc hại của hóa trị.

Khởi động Techfest Việt Nam 2024

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Việt Nam 2024) lần thứ 10, khởi động từ tháng 4, hướng tới đưa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hội nhập khu vực, quốc tế.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Dầu Nhị Thiên Đường (1905-2024) – Vị thuốc trị bá bệnh – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.9

Công ty Cổ phần Đông Nam Dược Nhị Thiên Đường ngày nay tiền thân là Hiệu thuốc Châu Á Nhị Thiên Đường do ông Vi Khải (Vi Thiếu Bá) thành lập từ năm 1905, với thương hiệu Dầu Nhị Thiên Đường nổi tiếng là chai dầu “trị bá bệnh” vang danh khắp Sài Gòn một thời.

Quần thể di tích Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.5) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Một Cố đô hoàn toàn được bao trọn trong lòng núi hiểm trở, non sông tráng lệ, Cố đô Hoa Lư thuộc xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình là quần thể di tích lịch sử, văn hóa Quốc gia đặc biệt quan trọng của đất nước. Nơi đây cũng là kinh đô đầu tiên của nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền ở Việt Nam với các dấu ấn lịch sử không thể nào quên.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.50) Nhà cổ Bình Thủy (Cần Thơ): Dấu ấn giao thoa kiến trúc giữa hai thế kỷ – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Với tuổi đời hơn 150 năm, nhà cổ Bình Thủy là một trong những kiến trúc độc đáo còn giữ nguyên nét đẹp cổ xưa đặc trưng của Cần Thơ. Nơi đây được xem như nơi giao thoa của ba lối kiến trúc Việt - Hoa - Pháp.