Trang chủ Tin tức Việt Nam Cấy ghép thành công dây chằng nhân tạo đầu tiên tại Việt...

Cấy ghép thành công dây chằng nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam

BVĐK Tâm Anh tái tạo thành công dây chằng nhân tạo thế hệ mới nhất cho người bệnh đứt dây chằng chéo trước, là chấn thương thể thao phổ biến hiện nay.

Cuối tháng 6/2021, ca phẫu thuật tái tạo dây chằng bằng dây chằng nhân tạo thế hệ mới đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện thành công. Đây là sự lựa chọn của chính bệnh nhân Thanh Phong (quận Tân Bình, TP HCM) – một người mê thể thao, muốn trở lại với bóng đá nhanh chóng. Anh Thanh Phong không muốn lấy gân tự thân, mà muốn được thay dây chằng nhân tạo như ở nước ngoài.

BVĐK Tâm Anh đã đặt hàng và cùng anh chờ đợi dây chằng đầu tiên gửi về đến Việt Nam. Ca mổ diễn ra nhanh chóng trong một giờ. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể đứng lên đi lại nhẹ nhàng. ThS.BS Trần Anh Vũ, Phó giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, BVĐK Tâm Anh TP HCM khẳng định, anh Thanh Phong có thể đi nhanh sau 2 tuần và sau 2 tháng có thể chạy nhanh như bình thường.

Theo dõi, lượng giá sức mạnh gân cơ trước và sau phẫu thuật, ThS.BS Trần Anh Vũ nói thêm: “Trong cuộc mổ, chúng tôi đảm bảo bảo tồn tất cả các gân cơ để giúp khôi phục khả năng vận động tốt nhất cho người bệnh. Dây chằng nhân tạo thế hệ mới khắc phục hoàn toàn nhược điểm trước đây, giúp người bệnh không bắt buộc phải dùng mảnh ghép tự thân trong phẫu thuật cổ điển, rút ngắn thời gian phục hồi. Điều này rất có ý nghĩa đối với vận động viên và những người cần cử động sớm, tránh teo cơ sau mổ”.

Chỉ 24 giờ sau mổ, bệnh nhân thay dây chằng nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam đã có thể đi lại nhẹ nhàng và tập các bài tập vật lý trị liệu phù hợp. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Chỉ 24 giờ sau mổ, bệnh nhân thay dây chằng nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam đã có thể đi lại nhẹ nhàng và tập các bài tập vật lý trị liệu phù hợp. Ảnh: BVĐK Tâm Anh.

Tại Việt Nam, người bị đứt dây chằng chỉ có hai lựa chọn để phẫu thuật tái tạo, là dùng mảnh ghép tự thân hoặc đồng loại. Đa số bác sĩ chọn mảnh ghép tự thân như gân bánh chè, gân mác dài, gân hamstring hay gân tứ đầu đùi…

“Gân tự thân này được lấy từ chính phần cơ thể khỏe mạnh, khiến cho người bệnh chịu tổn thương 2 lần. Phần cho dây chằng cũng bị yếu đi, mà phần nhận là một khớp vị trí khác lại không khôi phục hoàn toàn khả năng vận động. Cơ thể mất khá nhiều thời gian để hồi phục các gân cho và nhận, song vẫn tồn tại nguy cơ hạn chế tầm vận động, teo cơ, lệch cơ hai đùi…”, ThS.BS Trần Anh Vũ đánh giá. Đối với vận động viên chuyên nghiệp, việc phẫu thuật dùng mảnh ghép tự thân mất rất nhiều thời gian để phục hồi lại phong độ ban đầu. Rất nhiều người đã chọn lựa phẫu thuật dây chằng tại nước ngoài chỉ với một mục tiêu, giữ được sự linh hoạt của khớp và sớm trở lại phong độ đỉnh cao.

Áp dụng những kỹ thuật và nghiên cứu tiên tiến từ bệnh viện y học thể thao lớn trên thế giới, các chuyên gia Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, Hệ thống BVĐK Tâm Anh, đã làm chủ được phương pháp tái tạo dây chằng bằng dây chằng nhân tạo thế hệ thứ 3. Ở thế hệ dây chằng mới nhất, sự thay đổi kết cấu chính là bước tiến vượt bậc. Dây chằng nhân tạo được làm từ chuỗi sợi polyethylene terephthalate đơn. Có khoảng 3.000 sợi nằm trong khớp, vừa tạo độ linh hoạt, mềm dẻo nhưng vẫn đảm bảo độ bền từ 2.500 đến 4.000 newton.

Sợi dây chằng nhân tạo thế hệ thứ 3 đang được sử dụng tại Đơn vị Y học Thể thao. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Sợi dây chằng nhân tạo thế hệ thứ 3 đang được sử dụng tại Đơn vị Y học Thể thao. Ảnh: BVĐK Tâm Anh.

Hiện nay, các bệnh viện thể thao tại châu Âu đều sử dụng phổ biến phương pháp này thay vì lấy dây chằng tự thân trong cơ thể người bệnh hoặc tìm kiếm gân đồng loại từ nguồn cho khá khó khăn. Dây chằng nhân tạo có nhiều kích cỡ tính theo đường kính 6-11 mm nhưng phù hợp nhất với thể trạng của người Việt là 7-9 mm.

Bệnh nhân Quang Anh thay dây chằng nhân tạo đầu tiên tại Hà Nội. Anh: BVĐK Tâm Anh

Bệnh nhân Quang Anh thay dây chằng nhân tạo đầu tiên tại Hà Nội. Anh: BVĐK Tâm Anh.

Ngày 13/11/2021, sau một thời gian chờ đợi vì giãn cách xã hội, ca thay dây chằng nhân tạo đầu tiên tại BVĐK Tâm Anh Hà Nội cũng đã được phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Quang Anh (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Anh cũng đã chờ đợi gần một năm để có thể yên tâm điều trị chấn thương dây chằng chéo trước, mong sớm quay trở lại với sinh hoạt hàng ngày và đam mê vận động.

Sau 4 tháng, dây chằng nhân tạo về đến Việt Nam, Bệnh viện Tâm Anh đã điều trị cho các trường hợp đứt dây chằng chéo đầu gối, có bệnh nhân đứt cả dây chằng trước và sau hoặc đứt cả hai gối… Sau phẫu thuật, bệnh nhân đều bình phục nhanh chóng.

Tại Hệ thống BVĐK Tâm Anh, bảo tồn và tái tạo dây chằng là một trong những phẫu thuật phổ biến nhất, do tình trạng chấn thương trong sinh hoạt, lao động và thể thao. Đã có nhiều nghiên cứu và ứng dụng thành công trước đây tại BVĐK Tâm Anh như: nối dây chằng cho bệnh nhân đứt dưới 3 tuần, tái tạo dây chằng bằng all-inside có robot dẫn đường…

Tên nhân vật đã được thay đổi

Theo VN Express

CÁC TIN KHÁC

Air New Zealand công bố chặng bay đầu tiên sử dụng máy bay điện

Việc sử dụng máy bay điện Beta ALIA là một bước đi quan trọng trong nỗ lực của hãng hàng không Air New Zealand nhằm giảm khí thải nhà kính.

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới sắp hồi sinh

Nhật Bản sắp khởi động lại hoạt động sản xuất ở nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki - Kariwa sau thời gian dài đóng cửa do ảnh hưởng của thảm họa Fukushima.

[IDEASNEWS] Mô hình AI có khả năng phát hiện nguy cơ rối loạn căng thẳng sau sang chấn sau khi sinh

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) đột phá có khả năng phát hiện dấu hiệu của rối loạn căng thẳng sau sang chấn liên quan đến việc sinh con (CB-PTSD) qua các câu chuyện ngắn của những người mới làm cha mẹ. Công trình nghiên cứu này chứng minh khả năng của chương trình AI trong việc chẩn đoán chính xác CB-PTSD - Vốn là một quy trình đang rất tốn kém và mất thời gian ở thời điểm hiện tại.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở 'xứ sở mặt trời mọc'...

Các công cụ AI trong Google Photos sẽ được dùng miễn phí, cho người dùng thấy trí tuệ nhân tạo ‘ảo’ đến mức nào...

Đối với những người đang thắc mắc, Magic Eraser, Photo Unblur và Portrait Light nổi tiếng của Google Photos là một số công cụ hỗ trợ bởi AI nổi tiếng nhất hiện có và trước đây, chúng yêu cầu bạn phải có đăng ký Google One.

OpenAI và Meta sắp phát hành mô hình AI có khả năng suy luận như con người

OpenAI và Meta Platforms chuẩn bị phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến hơn, có thể giúp giải quyết vấn đề và đảm nhận các nhiệm vụ phức tạp hơn.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.47) Tháp Pô Sah Inư (Bình Thuận): Vẻ đẹp tháp cổ trên đồi Bà Nài – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Trải qua bao biến đổi của thời gian và thăng trầm lịch sử, tháp Po Sah Inư vẫn đứng sừng sững, trầm mặc với vẻ đẹp nguyên sơ, bí ẩn. Đến đây, ngoài chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền bí, kiến trúc nghệ thuật độc đáo của tháp, du khách còn được nghe kể về thiên tình sử đẫm lệ của nàng công chúa vương quốc Chăm Pa xưa.

Khả năng cuộc cách mạng thiết bị AI ‘khai tử’ điện thoại thông minh

Tham vọng của Humane là khai tử điện thoại thông minh hoặc ít nhất là giảm nhu cầu thiết bị đang được coi là thứ không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại này.

Air New Zealand công bố chặng bay đầu tiên sử dụng máy bay điện

Việc sử dụng máy bay điện Beta ALIA là một bước đi quan trọng trong nỗ lực của hãng hàng không Air New Zealand nhằm giảm khí thải nhà kính.

Sinh viên biến phế thải thành vật liệu xây dựng

Nhóm sinh viên đã sử dụng các phế thải nông nghiệp (bã mía, rơm rạ...) và phế thải công nghiệp để chế tạo loại vật liệu mới thân thiện với môi trường.

Khu di tích Chiến trường Điện Biên Phủ (Điện Biên) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.1) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đã để lại cho mảnh đất Điện Biên Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ, đây là một di tích có ý nghĩa giá trị lịch sử lớn lao đối với dân tộc Việt Nam cũng như đối với nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới, có giá trị rất lớn về lịch sử, văn hóa, xã hội và khoa học. Hằng năm, thu hút hàng trăm nghìn lượt khách từ mọi miền đến tìm hiểu, tham quan và nghiên cứu những chứng tích còn lại của chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.45) Dinh Độc Lập (Thành phố Hồ Chí Minh): Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử của thành phố – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Dinh Độc Lập là một công trình kiến trúc đặc sắc, một di tích lịch sử đặc biệt và là biểu tượng của Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, đây còn là điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách trong và ngoài nước.