Trang chủ Tin tức Hòa nhạc trực tuyến truyền thông điệp đẩy lùi Covid-19

Hòa nhạc trực tuyến truyền thông điệp đẩy lùi Covid-19

Nhiều nghệ sĩ tổ chức hòa nhạc trực tuyến kêu gọi thế giới đoàn kết, tôn vinh nỗ lực của đội ngũ y tế và gây quỹ vaccine.

 

Cuối tháng 6, hòa nhạc "Chia sẻ để gần nhau hơn" nhằm gây Quỹ vaccine Covid-19 của Chính phủ Việt Nam thu hút hơn 10 triệu lượt xem. Nhạc trưởng Lê Phi Phi từ Macedonia, nhạc trưởng Trần Vương Thạch ở TP HCM, Tạ Minh Tâm, Thu Minh (từ Singapore), Phạm Thu Hà, Tùng Dương, ban nhạc Oplus, Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch TP HCM… mang đến 11 nhạc phẩm ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước và tri ân tuyến đầu chống dịch.

Lần đầu Việt Nam tổ chức hòa nhạc trực tuyến quy mô lớn, kết nối nhiều đầu cầu (Nhật Bản, Australia, Mỹ, Singapore, Anh…). Ban tổ chức áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch.

Ông Michael Croft, đại diện UNESCO tại Việt Nam, cho hay: "Kết hợp sự kiện văn hóa để kêu gọi ủng hộ là ý tưởng xuất chúng". Giáo sư Nick Brown – hiệu trưởng Linacre College thuộc Viện Đại học Oxford, Anh, đơn vị nghiên cứu vaccine Astra Zeneca – nhận xét: "Hòa nhạc là cơ hội tuyệt vời để thế giới biết đến những nghệ sĩ tài năng của Việt Nam và Quỹ vaccine Covid-19".

Tính đến 11h ngày 9/7, Quỹ vaccine Covid-19 nhận được 8.077 tỷ đồng (đã quy đổi ngoại tệ về Việt Nam) từ các tổ chức, doanh nghiệp, nguồn tài trợ, người dân và kiều bào…

Tùng Dương, Phạm Thu Hà cùng nhóm Oplus hát "We are the world". Ảnh: VTV.

Theo Goldman Sachs, Covid-19 tác động mạnh đến ngành công nghiệp biểu diễn toàn cầu, thay đổi thói quen thưởng thức nhạc của khán giả. Taylor Swift, Billie Elish, BTS… phải hủy show vòng quanh thế giới. Trong bối cảnh đại nhạc hội hạn chế vì đại dịch, các nghệ sĩ buộc phải chuyển mình, đẩy mạnh liveshow trực tuyến. Hình thức này phần nào giúp họ duy trì sức hút, kết nối fan và giải tỏa tâm lý không thể hát trực tiếp trên sân khấu.

Straitstimes cho hay khi ở nhà dài ngày, các mini show tại gia của thần tượng trở thành món ăn tinh thần của fan. Trên một số diễn đàn, khán giả liên tục hưởng ứng chuỗi hòa nhạc trực tuyến. Ông Eoghan Beecher – Giám đốc iRaiser, nơi cung cấp các giải pháp gây quỹ kỹ thuật số tại Anh và Ireland – cho rằng một trong những thay đổi lớn nhất trong bối cảnh Covid-19 là việc gây quỹ từ thiện dễ tiếp cận hơn trước rất nhiều.

Bên cạnh mục đích quyên góp, hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi Covid-19, kêu gọi thế giới đoàn kết, tôn vinh nỗ lực của đội ngũ y tế… nhiều hòa nhạc trực tuyến còn mang thông điệp: kết nối trái tim, xoa dịu tâm hồn qua âm nhạc.

Ngày 28/5, sự kiện United in music (Đoàn kết trong âm nhạc) do nghệ sĩ violin Shlomo Mintz khởi xướng, dưới sự hỗ trợ của công nghệ thực tế ảo. Chương trình quy tụ hơn 50 nghệ sĩ từ 30 quốc gia trên thế giới, nhằm gây quỹ ủng hộ UNHCR (Cơ quan Liên Hợp Quốc về Người tị nạn) và các quỹ chống Covid-19.

Nhạc trưởng Shlomo Mintz cho hay: "Ban đầu, tôi muốn mang niềm vui đến từng ngôi nhà, người dân trong giai đoạn đầy thử thách này. Hàng triệu người đang mắc kẹt lại đâu đó và cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp. Điều này khiến tôi nảy ra ý tưởng biến hòa nhạc thành một buổi gây quỹ từ thiện, hỗ trợ những gia đình tị nạn phải đối mặt Covid-19".

Barbara Hendricks, đại sứ danh dự của UNHCR kiêm ca sĩ nhạc cổ điển, đề cao ý nghĩa của sự kiện: "Âm nhạc thật sự có sức mạnh vực dậy tinh thần và kết nối con người, đặc biệt trong những quãng thời gian khó khăn. Trong khi chúng ta phải giãn cách về mặt địa lý, những giao tiếp qua mạng sẽ là sợi dây gắn kết mọi người với nhau. Mỗi khoản quyên góp đều có thể cứu tính mạng của hàng triệu trẻ em và gia đình mất nhà".

Maestro Shlomo Mintz tổ chức hòa nhạc trực tiếp để cứu trợ người tị nạn vào ngày 28.5. Ảnh: Shlomo Mintz.

Hồi tháng 2, David Guetta, DJ hàng đầu thế giới, tổ chức hòa nhạc trực tuyến United At Home trên sân bay trực thăng ở khách sạn Burj Al Arab, Dubai. Chương trình phát sóng trực tiếp tại 10 thành phố toàn cầu và quyên góp 700.000 USD cho gói cứu trợ Covid-19. "Buổi hòa nhạc nhằm quyên góp, hỗ trợ những người cần sự giúp đỡ trong đại dịch, nhưng cũng là cơ hội để tôi được chơi nhạc và mang lại niềm vui cho mọi người", DJ người Pháp nói.

Năm ngoái, ý tưởng tổ chức hòa nhạc được thực hiện ở nhiều trên thế giới. Theo Straitstimes, tháng 5/2020, cộng đồng EDM sống hết mình trong bầu không khí lễ hội vui nhộn của âm nhạc và vũ đạo. Marquee Singapore – hộp đêm Marquee thứ tư trên thế giới và đầu tiên của châu Á – tổ chức tiệc âm nhạc, khiêu vũ trên nền tảng trực tuyến Zoom và Twitch. Chương trình có sự góp mặt của các DJ hàng đầu Singapore lẫn quốc tế như DJ Steve Aoki, Nicky Romero và Andrew Rayel… Họ mong cổ vũ người dân đoàn kết, đồng lòng vượt đại dịch.

Cuối tháng 4/2020, 14 nghệ sĩ Singapore cùng quay video biểu diễn ca khúc "Stay home" với đa ngôn ngữ, kêu gọi người dân ở nhà và tri ân tuyến đầu chống dịch. Ca sĩ Alif, Dee Kosh, Yung Ra Ja, Zadon, nữ ca sĩ Iman Fandi, Hashy… diện trang phục đơn giản ngồi trước máy quay mini tại nhà. Họ vừa đàn, nấu ăn, chơi cùng thú cưng và hát cổ vũ tinh thần người dân. Các sao hy vọng khán giả chú trọng chăm sóc sức khỏe và thực hiện tốt vệ sinh cá nhân kể cả khi hết dịch.

Ngày 19/4, Lady Gaga cùng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Công dân toàn cầu (Global Citizen) thực hiện hòa nhạc nhằm tôn vinh nỗ lực của đội ngũ y tế, chung tay hỗ trợ WHO chống Covid-19. Chương trình có sự góp mặt của Oprah Winfrey, Paul McCartney, Elton John, Céline Dion, Alicia Keys, Jennifer Lopez, Billie Eilish, Camila Cabello, Taylor Swift…

Ban tổ chức cho biết gặp nhiều thách thức khi thực hiện sự kiện âm nhạc trực tuyến từ nhiều đầu cầu nhưng vẫn đảm bảo đúng kịch bản… Nền tảng công nghệ ổn định, không bị gián đoạn giữa các tiết mục, sự biểu diễn ăn ý của các nghệ sĩ, khả năng dàn dựng và chỉ huy của nhạc trưởng… là yêu cầu bắt buộc. Trong 5 tiếng, từ nhà riêng hoặc phòng thu, các sao thể hiện nhiều ca khúc, góp phần quyên được 127 triệu USD từ các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Tên của Lady Gaga và dàn sao được nhắc nhiều trên các diễn đàn.

Elton John (phải) chuẩn bị lên sóng chương trình tại nhà riêng. Ảnh: Instagram.

Tháng 3/2020, ca sĩ Elton John, Billie Eilish, Mariah Carey, nhóm nhạc Backstreet Boys, Rocker David Grohl cùng nhiều sao Hollywood tham gia show trực tuyến Living Room Concert for America. Các nghệ sĩ tự thiết lập nơi biểu diễn tại nhà riêng, cùng nhạc cụ và các thiết bị truyền phát sóng. Buổi diễn kêu gọi khán giả ủng hộ các quỹ từ thiện như Feeding America và First Responders Children’s Foundation, với hy vọng giúp đỡ những người khó khăn trong dịch.

Nguồn: https://vnexpress.net/hoa-nhac-truc-tuyen-truyen-thong-diep-day-lui-covid-19-4306941.html?utm_source=facebook&utm_medium=commercial&utm_campaign=fanpage&fbclid=IwAR2ztxHz_wvOB_hoN6rBcmjjxubGZI7auMi4ZHNyOBTBqEO0BWR1nwXFcjw

CÁC TIN KHÁC

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.53) Hào Sĩ Phường (Thành phố Hồ Chí Minh): Chuyện đời trăm năm...

(kyluc.vn) Tách biệt hoàn toàn với không khí ồn ào của phố thị, những ngôi nhà mang màu của thời gian, những nét văn hóa được gìn giữ qua hàng trăm năm ở con hẻm Hào Sĩ Phường đã đem đến một hình ảnh Sài Gòn đầy thi vị.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (1874-2024) – Vươn ra biển lớn – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi...

(nienlich.vn) Cảng Hải Phòng được thành lập năm 1874, đây là cảng có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất ở phía Bắc Việt Nam, với hệ thống thiết bị hiện đại và cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu vận tải, thương mại quốc tế.

Di tích Thành cổ Quảng Trị (Quảng Trị) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều...

(kyluc.vn) Trong những thành cổ qua các triều đại phong kiến ở Việt Nam, Thành cổ Quảng Trị được nhắc đến nhiều nhất dù không phải là một kiến trúc đặc biệt. Nơi đây đã ghi dấu một trận chiến bi hùng của quân và dân ta, trở thành khúc tráng ca bất tử trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất non sông.

Ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII

Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập công nghệ chuỗi khối và trí tuệ nhân tạo cho 1 triệu người tới 2023.

‘Gã khổng lồ’ công nghệ Meta bứt tốc trong cuộc đua thực tế ảo

Meta Platforms lần đầu tiên chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest với các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, trong nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của hãng trong ngành công nghiệp thực tế ảo

[WOWTIMES – VIETKINGS] Công ty Cổ phần Chế biến Thủy hải sản Liên Thành (1906-2024) – Tinh túy hương vị trăm năm – Top...

(nienlich.vn) Cách đây gần 120 năm, từ ý tưởng của chí sỹ yêu nước Phan Châu Trinh, công ty Liên Thành được thành lập tại Phan Thiết bởi 6 vị tiền hiền, mang theo hương vị quốc hồn quốc túy. Đến năm 1906, một thương hiệu nước mắm ra đời và đã gắn chặt mình với dòng chảy lịch sử của dân tộc.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.53) Hào Sĩ Phường (Thành phố Hồ Chí Minh): Chuyện đời trăm năm trong con hẻm nhỏ – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Tách biệt hoàn toàn với không khí ồn ào của phố thị, những ngôi nhà mang màu của thời gian, những nét văn hóa được gìn giữ qua hàng trăm năm ở con hẻm Hào Sĩ Phường đã đem đến một hình ảnh Sài Gòn đầy thi vị.

Điều gì biến Ấn Độ trở thành trung tâm thiết kế bán dẫn của thế giới?

Theo Chủ tịch Công ty bán dẫn Qualcomm chi nhánh Ấn Độ, quốc gia Nam Á đang và sẽ là trung tâm thiết kế chip với đội ngũ kỹ sư dồi dào.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (1874-2024) – Vươn ra biển lớn – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.11

(nienlich.vn) Cảng Hải Phòng được thành lập năm 1874, đây là cảng có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất ở phía Bắc Việt Nam, với hệ thống thiết bị hiện đại và cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu vận tải, thương mại quốc tế.

Di tích Thành cổ Quảng Trị (Quảng Trị) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.7) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Trong những thành cổ qua các triều đại phong kiến ở Việt Nam, Thành cổ Quảng Trị được nhắc đến nhiều nhất dù không phải là một kiến trúc đặc biệt. Nơi đây đã ghi dấu một trận chiến bi hùng của quân và dân ta, trở thành khúc tráng ca bất tử trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất non sông.

Ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII

Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập công nghệ chuỗi khối và trí tuệ nhân tạo cho 1 triệu người tới 2023.